Địa phương dẫn đầu tăng trưởng phấn đấu GRDP bình quân 29.900 USD

Tầm nhìn đến năm 2030, Hải Phòng phấn đấu trở thành thành phố có trình độ phát triển cao, bền vững tầm cỡ khu vực ASEAN.
Địa phương dẫn đầu tăng trưởng phấn đấu GRDP bình quân 29.900 USD
 
Tầm nhìn đến năm 2030, Hải Phòng phấn đấu trở thành thành phố có trình độ phát triển cao, bền vững tầm cỡ khu vực ASEAN.
 
Hải Phòng là thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2017-2021, tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng luôn ở vị trí dẫn đầu hoặc thứ hai cả nước.
 
Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2017-2021 của Hải Phòng đạt 14,11%. Trong đó, năm 2017, tăng trưởng kinh tế đứng thứ nhất cả nước, giai đoạn 2018-2020, tăng trưởng kinh tế xếp thứ 2 cả nước.
 
Trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,38%, dần đầu cả nước và gấp hơn 4,79 lần mức bình quân chung cả nước. Đồng thời, thu ngân sách đạt 94.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 5,1 tỷ USD, gấp 3,4 lần so với năm 2020 và đứng vị trí số 1 cả nước.
 
Theo UBND TP. Hải Phòng, năm 2021 vừa qua tiếp tục là một năm thành công của TP. Hải Phòng, bất chấp dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
 
Trong quý 1/2022,tình hình kinh tế – xã hội thành phố tiếp tục phát triển ổn định, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vẫn đạt mức tăng trưởng khá, đạt 10,04% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này cao hơn gấp 2 lần so với bình quân của cả nước (5,03%).
 
Hiện nay, Hải Phòng đang trở thành bến đỗ của nhiều tập đoàn lớn trong nước và trên thế giới. Trong năm 2021, thành phố đã có 29 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài mới đầu tư vào với tổng vốn FDI hơn 327 triệu USD.
 
Trong đó, 52 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn, điển hình như dự án của LG Display Hải Phòng với 2 lần điều chỉnh và tăng 2,15 tỷ USD vốn đầu tư. Nhiều dự án lớn đã được trao giấy chứng nhận đầu tư, sẽ khởi công trong năm 2022, một số dự án điển hình như: Các bến số 5, 6 Cảng nước sâu Lạch Huyện; dự án Khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp Lạch Huyện có tổng vốn 11.100 tỷ đồng.
 
Trong 5 tháng đầu năm 2022, Hải Phòng thu hút 30 dự án FDI với vốn đăng ký cấp mới đạt 494 triệu USD và vốn đăng ký điều chỉnh đạt 331 triệu USD. Các dự án mới và tăng vốn chủ yếu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
 
Không dừng ở tốc độ phát triển như hiện nay, Hải Phòng đặt mục tiêu bứt phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và thế thới, trở thành động lực tăng trưởng của cả nước.
 
Đến năm 2025, Hải Phòng đặt mục tiêu GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 cao nhất cả nước với 273 triệu đồng. Trong giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng phấn đấu tăng trưởng GRDP bình quân tối thiểu đạt 14,5%/năm, thu ngân sách đạt 145.000 tỷ đồng. Qua đó, GRDP của Hải Phòng có thể chiếm 6,4% GDP toàn quốc và chiếm 23,7% GDP vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
 
Hơn nữa, Hải Phòng đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đặc biệt, thành phố nỗ lực đạt các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại.
 
Đồng thời, thành phố phát huy tiềm năng để trở thành vùng trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước.
 
Để đạt được mục tiêu này, Hải Phòng xác định từ nay đến năm 2025, tập trung thực hiện các giải pháp đột phá như: Hiện đại hoá đô thị; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng cảng biển-logistics, hạ tầng khu công nghiệp và phát triển hạ tầng du lịch.
 
Bên cạnh đó, thành phố tích cực trong việc cải thiện bộ máy chính quyền. Hải Phòng sẽ hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía bắc sông Cấm; xây dựng chính quyền đô thị với bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 
Mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng phấn đấu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, trình độ phát triển kinh tế cao, bền vững tầm cỡ khu vực ASEAN, GRDP bình quân đầu người đạt 29.900 USD.
 
Đồng thời, thành phố muốn trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
 
Không chỉ vậy, Hải Phòng tập trung phát triển để trở thành trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển.
 
Tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển kinh tế cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
 
Để đạt được những mục tiêu này, Hải Phòng đã đưa ra những chiến lược phát triển kinh tế điển hình như: Chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đặc biệt là đột phá trong các ngành kinh tế mũi nhọn,
 
Không chỉ vậy, TP. Hải Phòng tập trung xây dựng trở thành động lực trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng Bắc bộ. Trong phát triển cơ sở hạ tầng liên tỉnh, Hải Phòng sẽ hoàn thành xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An.
 
CafeF