ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM ĐƯỜNG PHỐ ĐI BỘ TẠI TUYẾN ĐƯỜNG HAI BỜ SÔNG TAM BẠC

(Dự thảo báo cáo tóm tắt đề án của UBND thành phố trình tại kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố khóa 15)

 

Công trình phố đi bộ dọc sông Tam Bạc đang được khẩn trương thi công. Ảnh: hoàng phước

I. SỰ CẦN THIẾT LẬP ĐỀ ÁN

Thành phố Hải Phòng là đô thị loại 1 trực thuộc trung ương và đang phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị đặc biệt. Trong thời gian qua, nền kinh tế- xã hội của thành phố phát triển nhanh, trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống vận tải đô thị chậm phát triển, do đó thành phố hiện nay đối mặt với các vấn đề về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố. Năm 2017, thành phố đón khoảng 7 triệu khách du lịch, trong đó có khoảng 1 triệu khách nước ngoài.

Quận Hồng Bàng là quận trung tâm của thành phố, là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, là nơi tập trung các công trình văn hóa, du lịch lớn như dải trung tâm thành phố, công viên Tam Bạc, Nhà hát thành phố, Bưu điện thành phố,... ngoài ra có sông Tam Bạc là con sông cảnh quan của khu vực trung tâm, gắn với vai trò du lịch, văn hóa của thành phố. Dự án chỉnh trang tuyến đường hai bên sông Tam Bạc (đường Tam Bạc và Thế Lữ) đang triển khai, khi dự án hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại; tô điểm cho dải trung tâm thành phố xanh - sạch - đẹp; hoàn thiện trục không gian xanh, mặt nước, điều hòa khí hậu, thu hút khách du lịch thành phố… Bên cạnh đó, tại đồ án Quy hoạch 1/500 chỉnh trang hai bên sông Tam Bạc đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc đã xác định mục tiêu “... phát triển thành tuyến phố đi bộ cho vùng lõi của khu vực đô thị cũ”.

Hiện nay, tại một số thành phố lớn trong nước đang triển khai tổ chức phố đi bộ, như khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm tại Thủ đô Hà Nội, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện tại thành phố Hồ Chí Minh, phố An Thượng, Bạch Đằng tại Đà Nẵng và sắp tới thành phố Cần Thơ sẽ triển khai phố đi bộ tại khu vực bến Ninh Kiều. Các tuyến phố đi bộ nói trên không chỉ mang lại hiệu quả về cải thiện tình hình giao thông của các thành phố mà còn góp phần không nhỏ vào việc nâng cao giá trị văn hóa du lịch, phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

Do đó, việc triển khai lập “Đề án thí điểm đường phố đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc” là cần thiết, góp phần khai thác tốt các hoạt động phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng, đưa thành phố theo lộ trình đẩy mạnh du lịch dịch vụ, hướng tới đô thị xanh, phát triển bền vững.

II. THÍ ĐIỂM TỔ CHỨC PHỐ ĐI BỘ TẠI TUYẾN ĐƯỜNG HAI BỜ SÔNG TAM BẠC

1. Mục tiêu: Tổ chức tuyến phố đi bộ dọc sông Tam Bạc nhằm khai thác tốt các hoạt động phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, các giá trị văn hóa truyền thống, các điểm di tích lịch sử - văn hóa và cải thiện kiến trúc cảnh quan khu vực trung tâm thành phố; hình thành thói quen đi bộ cho người dân, tạo nét đẹp về văn hoá và văn minh đô thị đặc trưng của Hải Phòng.

2. Phương án tổ chức phố đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc

2.1. Nguyên tắc tổ chức phố đi bộ:

2.1.1. Nguyên tắc tổ chức giao thông khu vực phố đi bộ:

- Tạo không gian đi bộ an toàn, thoải mái cho người dân, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động tại tuyến phố đi bộ.

- Phân luồng giao thông từ xa hợp lý bảo đảm các hoạt động giao thông thông suốt khu vực tổ chức phố đi bộ.

- Bố trí các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe bảo đảm năng lực, cự ly tiếp cận hợp lý từ bãi trông giữ phương tiện tới khu vực phố đi bộ, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của cả người dân sinh sống trong khu vực phố đi bộ và khách tham quan.

- Tổ chức các tuyến vận tải hành khách công cộng kết nối đến khu vực tổ chức phố đi bộ bảo đảm vị trí các điểm dừng, đón trả khách thuận tiện cho người dân và khách du lịch.

- Tổ chức và hướng dẫn những phương tiện ưu tiên (xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát,…) được phép đi vào khu phố đi bộ.

2.1.2. Nguyên tắc tổ chức hoạt động phố đi bộ:

- Tổ chức bộ máy quản lý phố đi bộ, bảo đảm sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành có liên quan.

- Tạo không gian đi bộ xanh, thiết kế công trình kiến trúc tiêu biểu tạo điểm nhấn cho tuyến phố đi bộ, làm nổi bật những yếu tố đặc trưng, tiêu biểu.

- Bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, y tế,... trong khu vực tổ chức phố đi bộ.

2.2. Phương án tổ chức tuyến phố đi bộ:

2.2.1. Phương án phân luồng giao thông:

Để hỗ trợ các phương tiện lưu thông đến khu vực tổ chức phố đi bộ, sẽ tổ chức các phương án phân luồng giao thông như sau:

- Cấm tất cả loại phương tiện (xe ô tô, xe máy, xe máy điện xe đạp điện, xe thô sơ) lưu thông trên hai tuyến đường dọc sông Tam Bạc (đường Tam Bạc, Thế Lữ) trong thời gian tổ chức phố đi bộ.

- Cấm các loại xe ô tô lưu thông trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ giao Trần Quang Khải đến giao Phạm Hồng Thái), đường Tôn Đản, đường Hạ Lý trong thời gian tổ chức phố đi bộ tại hai tuyến đường dọc sông Tam Bạc; cụ thể từ 19 giờ - 23 giờ cấm lưu thông hai chiều, thời gian còn lại cấm lưu thông một chiều.

- Triển khai cắm biển cấm, biển thông báo, biển hướng dẫn phân luồng giao thông phục vụ công tác tổ chức phố đi bộ tại hai tuyến đường dọc sông Tam Bạc.

2.2.2. Phương án bố trí các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe:

a) Tiêu chí lựa chọn vị trí điểm đỗ xe, bãi đỗ xe:

- Khoảng cách tiếp cận từ điểm đỗ xe, bãi đỗ xe đến khu vực phố đi bộ khoảng 500÷1.000 m.

- Sử dụng một số tuyến đường bố trí điểm đỗ xe trong thời gian tổ chức phố đi bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

b) Bố trí điểm đỗ xe, bãi đỗ xe khu vực tổ chức phố đi bộ:

Căn cứ danh mục tuyến phố được phép đỗ xe tại Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 5-12-2017 của UBND thành phố (về phân luồng giao thông và giờ hoạt động của một số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng) và Quyết định 1156/QĐ-UBND ngày 28-5-2018 (về Quy hoạch điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030). Sau khi rà soát kết cấu hạ tầng các tuyến đường, các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe khu vực tổ chức phố đi bộ, tính toán tổng diện tích điểm đỗ xe, bãi đỗ xe khu vực tổ chức phố đi bộ là 20.705 m2 (chi tiết tại Phụ lục kèm theo), trong đó tập trung đầu tư 2 bãi đỗ xe tại vị trí bến xe Lạc Long và khu vực bờ Tây sông Tam Bạc (tiếp giáp giữa đường Phan Đình Phùng với sông Tam Bạc, đoạn gần cầu Lạc Long).

- Ưu tiên bố trí đỗ xe cho người dân khu vực tổ chức phố đi bộ tại các điểm đỗ xe liền kề với khu vực tổ chức phố đi bộ như: điểm đỗ xe đường Lý Thường Kiệt, đường Hạ Lý,...

- Xem xét bố trí đỗ xe tại bến Bính và các tuyến phố lân cận để đáp ứng nhu cầu gửi xe vào những ngày cao điểm tổ chức phố đi bộ .

2.2.3. Phương án kết nối vận tải hành khách công cộng:

a) Kết nối các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt:

- Tăng tần suất hoạt động, thời gian hoạt động trong ngày các tuyến xe buýt kết nối đến khu vực tổ chức phố đi bộ (trong phạm vi 500 m), gồm 3 tuyến: tuyến số 2 (Bến Bính - Kiến An - Chợ Kênh), tuyến số 3A (Bưu Điện - Đồ Sơn), tuyến số 3B (Khách sạn Dầu Khí - Đồ Sơn).

- Bố trí vị trí các điểm dừng đỗ, nhà chờ tại đường Hoàng Văn Thụ, Điện Biên Phủ và Nguyễn Tri Phương bảo đảm thuận tiện cho hành khách tiếp cận đến khu vực tổ chức phố đi bộ.

b) Kết nối các tuyến xe điện 4 bánh chở người đến khu vực tổ chức phố đi bộ:

- Bảo đảm tần suất, thời gian hoạt động 4 tuyến xe điện 4 bánh kết nối đến khu vực tổ chức phố đi bộ, gồm tuyến 1: vòng quanh dải trung tâm thành phố, tuyến 2: trung tâm thành phố - trung tâm thương mại Parkson, tuyến 3: trung tâm thành phố - Chùa Hàng, tuyến 4: trung tâm thành phố - siêu thị MM Mega Market.

- Bố trí bãi đỗ xe tại khu vực công viên Tam Bạc, sân nhà triển lãm thành phố bảo đảm thuận tiện cho hành khách tiếp cận đến khu vực tổ chức phố đi bộ.

2.2.4. Định hướng phát triển không gian văn hóa, nghệ thuật và các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch:

a) Quản lý kiến trúc, xây dựng cảnh quan khu vực tổ chức phố đi bộ:

- Quản lý kiến trúc, xây dựng công trình nhà ở trên đường Thế Lữ theo quy định của UBND quận Hồng Bàng.

- Chỉnh trang lại công trình nhà ở khu vực đường Tam Bạc (mặt sau đường Lý Thường Kiệt) bảo đảm mỹ quan đô thị khu vực tổ chức phố đi bộ.

- Nghiên cứu, xem xét thả chim Thiên Nga và một số loại chim cảnh quan khác trên sông Tam Bạc tạo điểm nhấn cảnh quan, du lịch cho khu vực tổ chức phố đi bộ.

- Thiết kế hệ thống cây xanh đô thị tạo bóng mát, cảnh quan trên đường Tam Bạc, Thế Lữ, xem xét trồng cây Giáng hương, Phượng vĩ.

- Thiết kế, lắp đặt cổng chào, vỉa hè, lan can, hệ thống âm thanh, ánh sáng, chậu hoa, cây cảnh, ghế ngồi, biển chỉ dẫn phục vụ khách đi bộ phù hợp với không gian từng phân khu chức năng của phố đi bộ.

- Thiết kế, xây dựng cầu đi bộ cảnh quan tại vị trí cầu Quay cũ, với hình thức cầu treo, màu sắc nổi bật, thiết kế ánh sáng, tái hiện khung cảnh xưa của dòng sông Tam Bạc.

- Cải tạo, nâng cấp Trung tâm thương mại chợ Sắt theo hướng gìn giữ những đặc điểm, nét văn hóa, lịch sử truyền thống lâu đời của chợ đầu mối thành phố.

- Chỉnh trang đường Chương Dương và cải tạo, nạo vét lòng sông, kè sông.

b) Phát triển không gian văn hóa, nghệ thuật, thương mại, dịch vụ, du lịch:

- Tại tuyến đường Thế Lữ:

+ Đoạn từ cầu Tam Bạc đến đền Bát Tràng gắn liền với công trình di tích lịch sử, định hướng các hộ dân phát triển kinh doanh các mặt hàng phục vụ hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, phòng tranh, phòng nghe nhạc, đồ cổ, phố sách,...; tổ chức hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đường phố theo phong cách truyền thống, trò chơi dân gian.

+ Đoạn còn lại từ đền Bát Tràng đến cầu Lạc Long, định hướng các hộ gia đình phát triển kinh doanh các mặt hàng ẩm thực truyền thống, đồ trang sức, mỹ phẩm, hàng bách hóa, đồ lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang nét văn hóa đặc trưng của thành phố Hải Phòng.

 - Tại tuyến đường Tam Bạc:

+ Đoạn từ Trung tâm thương mại chợ Sắt đến chợ Tam Bạc gắn liền với công trình văn hóa, giữ gìn, bảo tồn kiến trúc cổ, định hướng các hộ gia đình ưu tiên phát triển kinh doanh các mặt hàng truyền thống, dần loại bỏ các mặt hàng kim loại nặng, mở rộng kinh doanh một số mặt hàng phù hợp với tuyến phố đi bộ, phát triển chợ ẩm thực tại chợ Tam Bạc; tổ chức hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đường phố theo phong cách hiện đại.

+ Đoạn còn từ chợ Tam Bạc đến cầu Lạc Long, định hướng các hộ gia đình phát triển kinh doanh các mặt hàng ẩm thực truyền thống, đồ trang sức, mỹ phẩm, hàng bách hóa, đồ lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang nét văn hóa đặc trưng của thành phố Hải Phòng.

- Tại Công viên Tam Bạc:

+ Thiết kế không gian sáng tạo, không gian nghệ thuật và tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn tại công viên Tam Bạc.

+ Bố trí các quầy cung cấp thông tin hỗ trợ khách đi bộ.

- Phát triển hệ thống ki ốt lưu động trên phố đi bộ:

+ Khu vực bố trí ki ốt ngoài khu vực tổ chức không gian văn hóa tâm linh và văn hóa nghệ thuật; cụ thể bố trí thành từng dãy giữa lòng đường Thế Lữ, Tam Bạc phía cầu Lạc Long và khu vực công viên Tam Bạc.

+ Thống nhất về các mặt hàng kinh doanh trên cùng dãy ki ốt, ưu tiên bán hàng ẩm thực, lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,... mang hương vị đặc trưng, truyền thống của thành phố Hải Phòng.

c) Phát triển du lịch gắn với khu vực tổ chức phố đi bộ:

- Nâng cấp, kết nối và phát triển mạng lưới tuyến, điểm du lịch, đặc biệt tại khu vực nội thành Hải Phòng kết nối đến khu vực tổ chức phố đi bộ.

- Phát triển du lịch sông nước trên cơ sở kết nối từ khu vực phố đi bộ trên sông Tam Bạc kết nối ra sông Cấm tham quan cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bính, cầu Bạch Đằng,...

2.2.5. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế:

a) Công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy:

- Bố trí lực lượng, đội phản ứng nhanh để xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình hoạt động của phố đi bộ.

- Lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các điểm trọng yếu, nút giao thông để giám sát an ninh trật tự trong khu vực tổ chức phố đi bộ.

- Xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy khu vực tổ chức phố đi bộ.

b) Công tác tổ chức vệ sinh môi trường, y tế:

- Bố trí các nhà vệ sinh cố định, lưu động trên 2 đường Tam Bạc, Thế Lữ phục vụ nhu cầu của khách phố đi bộ.

- Tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt đến các điểm tập kết rác thường xuyên, gồm cả trong thời gian tổ chức đi bộ; bố trí các xe vận chuyển rác, xe vệ sinh môi trường vào khu vực tổ chức phố đi bộ từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế (sơ cứu, cấp cứu) tại chỗ khu vực tổ chức phố đi bộ.

2.2.6. Khung giờ tổ chức phố đi bộ:

Đề xuất thời gian tổ chức tuyến phố đi bộ tại tuyến hai bờ sông Tam Bạc (đường Tam Bạc và Thế Lữ), cụ thể trong tuần như sau:

- Giai đoạn 1 (năm 2019), xét đến các hoạt động tại phố đi bộ chưa đa dạng, đồng thời để tránh ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc, nên xem xét chỉ tổ chức phố đi bộ từ 19 giờ thứ sáu đến 23 giờ chủ nhật.

- Giai đoạn 2 (từ năm 2020), căn cứ triển khai thực hiện nếu có hiệu quả, tổ chức phố đi bộ từ 19giờ đến 23 giờ hằng ngày (từ thứ hai đến thứ năm) và từ 19 giờ  thứ sáu đến 23 giờ Chủ nhật.

2.2.7. Một số quy định khi tổ chức triển khai phố đi bộ:

- Đối với xe máy, xe máy điện, xe đạp điện, xe thô sơ của người dân trong khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ được cấp phù hiệu riêng để dắt xe vào nhà hoặc gửi xe miễn phí tại các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe được bố trí trong thời gian tổ chức phố đi bộ.

- Đối với xe ô tô của người dân trong khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ được cấp phù hiệu riêng gửi xe miễn phí tại các tại các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe được bố trí trong thời gian tổ chức phố đi bộ.

- Đối với xe công vụ, xe ưu tiên theo luật định sẽ được cấp phù hiệu để đi vào tuyến phố trên (chỉ được chạy với tốc độ giới hạn theo hướng dẫn của người điều khiển giao thông).

2.3. Nhu cầu vốn:

- Nhu cầu vốn đầu tư là 2.841.000.000 đồng, gồm các khoản kinh phí sau:

+ Kinh phí phục vụ công tác tổ chức giao thông gồm lắp đặt hệ thống biển báo, biển hướng dẫn phân luồng giao thông từ xa, sơn kẻ vạch đường và bố trí barrier di động tại các điểm giao cắt.

+ Kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh, mạng wifi miễn phí khu vực phố đi bộ.

+ Kinh phí phục vụ tập huấn, tuyên truyền, đào tạo nhân lực (lực lượng tham gia quản lý, hướng dẫn an toàn giao thông, bảo đảm an ninh trật tự...).

+ Kinh phí quản lý, điều hành phố đi bộ: nâng cấp trụ sở quản lý, mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác tổ chức quản lý phố đi bộ như: thiết bị quản lý hệ thống camera an ninh, hệ thống bộ đàm, thiết bị tuần tra kiểm soát,.... và một số khoản chi phí khác.

- Nguồn kinh phí thực hiện: được sử dụng từ ngân sách thành phố. Chi tiết tại Phụ lục 02.

2.4. Cơ chế, chính sách quản lý phố đi bộ:

2.4.1. Cơ chế, chính sách quản lý tập trung:

Giao nhiệm vụ quản lý, điều hành khu vực đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc cho Ban Quản lý Dải trung tâm thành phố bảo đảm công tác quản lý tập trung, thống nhất trong các hoạt động của khu vực dải trung tâm thành phố.

2.4.2. Cơ chế, chính sách tạo nguồn thu thường xuyên:

Xây dựng nguồn thu ổn định và có cơ chế sử dụng hợp lý các khoản thu từ khu vực đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc thông qua các hoạt động thường xuyên như: (hoạt động cho thuê hạ tầng; hoạt động trông giữ xe; kinh doanh thương mại, dịch vụ, các hoạt động vui chơi giải trí,...).

2.4.3. Cơ chế chính sách tổ chức chương trình sự kiện:

- Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để tổ chức các chương trình, sự kiện, hoạt động văn hóa nghệ thuật cố định trong năm kết hợp với các chương trình thường xuyên của khu vực đi bộ tạo điểm nhấn văn hóa, thu hút khách du lịch;

- Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng nguồn ngân sách xã hội hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

2.5. Tổ chức thực hiện:

2.5.1. UBND quận Hồng Bàng:

- Rà soát, bổ sung nhiệm vụ quản lý, điều hành khu vực tổ chức phố đi bộ vào Ban Quản lý Dải trung tâm thành phố, bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên.

- Xây dựng quy chế quản lý hoạt động đường phố đi bộ tại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch xây dựng phương án phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch nhằm bảo đảm ổn định đời sống nhân dân trong thời gian tổ chức tuyến phố đi bộ.

- Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại phục vụ nhân dân và du khách.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong việc thanh tra kiểm tra xử lý các vi phạm thương mại, văn hóa, du lịch tại khu vực tuyến phố đi bộ hai bờ sông Tam Bạc.

- Thường xuyên tổ chức sơ kết đánh giá để giải quyết và đề xuất giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện tuyến phố đi bộ.

- Phối hợp các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia.

- Phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải trong việc bố trí quản lý, khai thác các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn quản lý.

- Chịu trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự an ninh, phòng chống cháy nổ.

2.5.2. Sở Giao thông- Vận tải:

- Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Hồng Bàng tổ chức phân luồng giao thông, tạo không gian cho phố đi bộ thuận lợi, an toàn.

- Tăng cường lực lượng nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các ngày tổ chức tuyến phố đi bộ.

- Bố trí các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe; tổ chức các tuyến buýt, xe điện 4 bánh,...  phù hợp, kết nối thuận tiện và không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

2.5.3. Sở Văn hóa và Thể thao:

- Phối hợp với UBND quận Hồng Bàng xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại phục vụ nhân dân và du khách.

- Phối hợp với UBND quận Hồng Bàng và các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm về tổ chức hoạt động văn hóa không đúng quy định.

2.5.4. Sở Du lịchPhối hợp với UBND quận Hồng Bàng tổ chức tuyên truyền, quảng bá về phố đi bộ; vận động các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố xây dựng các sản phẩm du lịch trong đó có điểm đến là phố đi bộ nhằm thu hút du khách tới thành phố.

2.5.5. Sở Công ThươngPhối hợp với UBND quận Hồng Bàng xây dựng các phương án phát triển thương mại, dịch vụ nhằm bảo đảm ổn định hoạt động thương mại và đời sống nhân dân trên địa bàn quản lý trong thời gian tổ chức tuyến phố đi bộ hai bờ sông Tam Bạc.

2.5.6. Cục Quản lý thị trường Hải Phòng: Phối hợp với UBND quận Hồng Bàng và các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại.

2.5.7. Công an Thành phố:

- Phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải thành phố bố trí lực lượng tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tổ chức giao thông phục vụ công tác tổ chức thực hiện tuyến phố đi bộ.

- Hướng dẫn, phối hợp với UBND quận Hồng Bàng tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ phục vụ công tác tổ chức thực hiện tuyến phố đi bộ.

- Chỉ đạo các lực lượng thuộc Công an thành phố làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan thực hiện các yêu cầu về an ninh trật tự phục vụ cho công tác tổ chức thực hiện tuyến phố đi bộ.

2.5.8. Sở Tài chínhBố trí nguồn kinh phí tổ chức triển khai thực hiện các dự án, phương án, kế hoạch của đề án.

2.5.9. Sở Xây dựng:

- Bố trí, tổ chức không gian kiến trúc khu phố đi bộ cho phù hợp với đặc điểm của khu vực hai bên bờ sông Tam Bạc.

- Tổ chức lắp đặt hệ thống chiếu sáng trang trí, cây xanh, vệ sinh môi trường khu vực triển khai tuyến phố đi bộ.

- Xây dựng kế hoạch cải tạo nhà mặt phố cũ sau đường Lý Thường Kiệt để tạo không gian hấp dẫn khách đi bộ.

2.5.10. Sở Kế hoạch và Đầu tưChủ trì, phối hợp với UBND quận Hồng Bàng, các sở, ban, ngành có liên quan thẩm định về phương án, kế hoạch triển khai đề án.

2.5.11. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp Sở Giao thông- Vận tải, UBND quận Hồng Bàng tuyên truyền về nội dung đề án.

 

 

TM. UBND THÀNH PHỐ

 

 

PHỤ LỤC

Danh mục các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe khu vực tổ chức phố đi bộ

TT

Điểm đỗ xe, bãi đỗ xe

Diện tích đỗ xe (m2)

Chức năng

Ghi chú

1

Bãi đỗ xe tại 135 Nguyễn Đức Cảnh (gần đường Trần Nguyên Hãn)

2.250

Đỗ xe ô tô

Hiện trạng

2

Bãi đỗ xe đường Điện Biên Phủ (góc giao với đường Trần Hưng Đạo)

900

Đỗ xe ô tô

Hiện trạng

3

Bãi đỗ xe 97 Bạch Đằng

150

Đỗ xe ô tô

Hiện trạng

4

Điểm đỗ xe đường Hoàng Văn Thụ

750

Đỗ xe ô tô

Hiện trạng

5

Điểm đỗ xe đường Đinh Tiên Hoàng

540

Đỗ xe ô tô

Hiện trạng

6

Bãi đỗ xe Lạc Long 1 (bến xe Lạc Long cũ)

2.800

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

7

Bãi đỗ xe Lạc Long 2 (phía Tây sông Tam Bạc, tiếp giáp với cầu Lạc Long)

5.000

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

8

Điểm đỗ xe đường Trần Quang Khải

575

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

9

Điểm đỗ xe đường Lê Đại Hành

325

Đỗ xe ô tô

Đề xuất

10

Điểm đỗ xe đường Minh Khai

300

Đỗ xe ô tô

Đề xuất

11

Điểm đỗ xe đường Lý Tự Trọng

275

Đỗ xe ô tô

Đề xuất

12

Điểm đỗ xe đường Hồ Xuân Hương

225

Đỗ xe ô tô

Đề xuất

13

Điểm đỗ xe đường Điện Biên Phủ

275

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

14

Bãi đỗ xe chân cầu Lạc Long (phía Tam Bạc)

290

Đỗ xe máy

Đề xuất

15

Bãi đỗ xe chân cầu Lạc Long (phía Thế Lữ)

290

Đỗ xe máy

Đề xuất

16

Điểm đỗ xe đường Lý Thường Kiệt

1.150

Đỗ xe máy

Đề xuất

17

Điểm đỗ xe đường Lãn Ông

270

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

18

Điểm đỗ xe đường Ký Con

325

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

19

Điểm đỗ xe đường Nguyễn Thái Học

300

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

20

Điểm đỗ xe đường Phạm Hồng Thái

300

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

21

Điểm đỗ xe đường Hạ Lý

1.250

Đỗ xe máy

Đề xuất

22

Điểm đỗ xe đường Chương Dương

690

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

23

Điểm đỗ xe đường Cao Thắng

450

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

24

Điểm đỗ xe đường Phạm Phú Thứ

525

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

25

Điểm đỗ xe đường Tam Bạc (đầu cầu Tam Bạc đến Trung tâm thương mại chợ Sắt)

500

Đỗ xe ô tô, xe máy

Đề xuất

 

Tổng

20.705