9 BÍ QUYẾT VƯỢT QUA NỖI SỢ BÁN HÀNG

Bạn muốn thành công trong cuộc sống, thì điều đầu tiên, bạn phải biết cách sale, biết cách bán hàng, nó không chỉ đơn giản là bán hoa, bán bánh, kẹo, bảo hiểm, hay là bán 1 khóa học.

Chúng ta sống mỗi ngày là chúng ta bán rất là nhiều thứ, chúng ta thuyết phục người khác rất là nhiều thứ, ví dụ như: mình bán ý tưởng của mình để người ta có mua ý tưởng đó hay không. Mình muốn thuyết phục người ta, tất cả những cái điều đó nó đều nằm trong phạm trù là bán cả.

Dù bạn là một người nhân viên, 1 người giữ xe, hay là 1 người chủ doanh nghiệp, để cho doanh nghiệp của mình thành công, cất cánh, thì tất cả mọi người, và đặc biệt là chủ của doanh nghiệp, bản thân mình, phải là người giỏi về việc này. Dù mình có nhân viên đi bán hàng, thì mình vẫn phải giỏi. Bởi vì, một ngày mình không còn bán lẻ, nhưng mà mình vẫn bán, mình bán thương hiệu, bán uy tín, bán những hợp đồng rất lớn, cho nên chúng ta sẽ vẫn liên tục bán, bán, bán. Dù bạn ở bất kỳ tầng lớp nào, cấp bậc nào trong xả hội, trong công ty của mình, thì tôi chia sẻ với các bạn nỗi sợ ở đây là gì.

Vậy thì nỗi sợ ở đây là gì?

Cái nỗi sợ ở đây chỉ là cái do “mình” tự nghĩ ra, chứ không ai áp đặt lên mình hết. Đó là điều đầu tiên bạn phải hiểu như vậy. Chúng ta sợ bị sao, chúng ta sợ bị chối từ, chúng ta sợ bị thất bại, chúng ta sợ mất mặt, chúng ta sợ quê, chúng ta sợ bị người ta nói không với mình, cho nên là chúng ta đã không cố gắng, vậy nên chúng ta đã mất đi rất nhiều cơ hội.

Trong cuộc sống, cơ hội làm giàu, cơ hội kiếm tiền, cơ hội có một việc làm tốt, là vì mình không dám bán cái ý tưởng tốt, không dám bán cái thân, cái hình ảnh, cái sản phẩm, thương hiệu của mình. Cho nên, để thành công, chúng ta phải vượt qua nỗi sợ đó, nỗi sợ mang tên “bán hàng”. Tôi cũng luyện tập bản thân mình mỗi ngày thôi, một quá trình học hành thôi. Thế nên, tôi làm được thì bạn cũng sẽ làm được. Sau đây là những điều sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi.

Điều đầu tiên, đó là “TIN” 

Bạn cần phải tin 100%, 1000% vào sản phẩm của mình, vào dịch vụ của mình. Mình tin rằng là khi người khác mua sản phẩm gì đó của mình là người ta đã giải quyết được vấn đề gì đó, nâng tầm được 1 điều gì đó, đem lợi được 1 cái gì đó để giúp đỡ cho người khác.

Bạn phải tin tưởng vào sản phẩm, bản thân của mình, dịch vu của mình. Nếu bạn tin vào những điều đó thì bạn đã vượt qua được hơn 50% sự sợ hãi rồi. Bạn có “TIN” hay không, điều đó rất quan trọng. Bạn không có lòng tin, thì bạn sẽ rất mệt mỏi với nó.

Điều thứ 2: "Đừng nghĩ là mình đang bán"

Bạn đừng nghĩ là mình đang bán, bán, bán..mà là mình đang xây dựng mối quan hệ. Mình gặp người khác, mình đừng bao giờ nghĩ đến áp lực là ngay đầu tiên là phải bán người ta cái này, người ta phải bán cái kia, phải lấy tiền của người ta, phải trao đổi, thì bạn sẽ gặp nhiều áp lực. Bạn sẽ có những hành động, cử chỉ, làm cho người ta cảm thấy là người này muốn lấy tiền của tôi mà thôi.

Vì thế, chúng ta không nên nghĩ tới nó, mà hãy nghĩ là mình có thể giúp người ta được gì, và mình xây dựng mối quan hệ với người ta.

Điều thứ 3: "Mỗi ngày là một trải nghiệm"

Bạn mở mắt ra, bạn gọi hay liên lạc với một người khách hàng, hay mình đi gặp 1 người khách hàng, mình thường có bị tâm lý là :”Oh, hôm nay khổ quá, rồi lại bị từ chối rồi, rồi không kiếm được tiền, không có nhận được tiền hoa hồng, rồi không đem được tiền cho vợ cho con, v.vv. Đừng nghĩ như vậy, vì điều đó nó rất là gây áp lực, và đem đến phản ứng, suy nghĩ tiêu cực, và điều đó không giúp cho bạn thành công.

Vì thế, bạn hãy bắt đầu một ngày với 1 tinh thần là: tôi xem mỗi một ngày là 1 trải nghiệm, tôi sẽ làm tốt hơn. Nếu mà tôi bán được 1 sản phẩm thì điều đó quá là tuyệt vời, còn nếu mà tôi không bán được thì đó là 1 bài học hay, tôi sẽ về rút kinh nghiệm lại; “Oh, tôi đã làm sai điều gì, tôi còn thiếu cái gì?” Bạn hãy coi mỗi hành động của mình, xem nó như 1 bài học, 1 chặng đường, 1 trải nghiệm. Cũng giống như bạn vào phòng gym tập thể dục vậy, bạn đừng nghĩ là vừa vô là bạn có được 1 thể lực, thể hình, 1 cơ thể tuyệt vời xinh đẹp, vai to, ngực to, rồi eo nhỏ, v..v. Chuyện đó không bao giờ có, vì bạn sẽ phải qua những cái đau thương, bạn sẽ phải đẩy tạ rất là đau. bạn phải về bạn nhức mỏi toàn cơ thể. Phải có nhiều ngày như vậy thì sẽ có 1 ngày cơ thể bạn mới đẹp được. Cho nên mình phải trải nghiệm như xây dựng 1 cái cơ bắp của mình vậy. Vì vậy, nếu như ngày hôm nay, có đau thương 1 tý, người ta có từ chối 1 tý, thì cũng không sao cả, vì đó là 1 bài học rất tuyệt vời, rút kinh nghiệm cho lần sau.

Điều thứ 4: "Biết chấp nhận không phải ngày nào cũng thành công"

Bạn phải chấp nhận là sẽ có lúc, có ngày, có khi, dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, hay giá rẻ cách mấy, bạn tuyệt đến mấy, thì vẫn sẽ có ngày, có lúc, có nơi, có người sẽ nói “không” với bạn, sẽ từ chối bạn, sẽ phản đối sản phầm của bạn, dịch vụ của bạn. Vậy bạn hãy coi nó như là 1 quá trình. Bạn có thể coi như lúc đó có thể người ta chưa có ngân sách, hay người ta chưa cần sản phẩm, chứ đừng coi nó như là người ta từ chối bản thân, con người mình, thì bạn sẽ cảm thấy rất là đau và mất tinh thần. Điều đó có nghĩa là chưa đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm, người ta chưa có ngân sách, v..v.

Vì vậy, bạn nên coi nó như là 1 hành trình của mình. Chứ đừng nghĩ là mình gọi 10 người thì 10 người sẽ mua. Bạn phải chấp nhận điều đó, thì bạn sẽ được giải toả về tâm lý. Và điều số 4 này sẽ dẫn đến điều số 5

Điều số 5: “Đánh lừa não bộ”

Bạn sẽ tập nối kết lại những dây thần kinh trong não mình lại với nhau bằng cách chơi “game” đó là: Hôm nay mình được bao nhiêu sự từ chối, thay vì mình bán được bao nhiêu sản phẩm thì mình sẽ đếm hôm nay mình đã bị từ chối bao nhiêu lần. Khi bạn đạt được cái chỉ số bị từ chối đó thì mới ok.

Vd: hôm nay tôi sẽ phải bị từ chối ít nhất 30 lần, thì bạn sẽ thấy cuộc chơi nó khác hẳn, bạn sẽ đảo ngược lại. Não của chúng ta sẽ hoạt động theo kiểu khác, sẽ không có áp lực. Trong quá trình đó, mình cứ đếm và tiếp tục làm tiếp.

Khi ai đó từ chối thì mình sẽ vui mừng vì mình đã đạt được chỉ số, tiêu chí. Lúc đó, bạn sẽ thấy cái cách này sẽ đánh lừa bộ não của mình. Và trong chặn đường đó, bạn sẽ đạt được rất nhiều doanh số sale, bạn sẽ bán được rất nhiều. Bạn cứ thử xem nhé!

Điều số 6: “Có bảng mục tiêu dài hạn”

Chúng ta phải luôn luôn nghi tới mục tiêu dài, đừng nghĩ tới mục tiêu ngắn. Có nhiều người chỉ muốn cho xong ngày hôm đó và không nghĩ đến tương lai như thế nào. Như vậy bạn sẽ rất là vất vả trong thời gian tới; chỉ đạt được 1 mục tiêu nhỏ, ngắn hạn, số tiền rất ít, nhưng mà mình không làm được số tiền lớn, nhưng khi bạn nghĩ tới mục tiêu dài. Mình chia sẻ, mình quan tâm, mình thật sự hỗ trợ người khách hàng của mình, vì mục tiêu dài, vì lợi ích của người khác, bạn sẽ thấy bạn kiếm tiền dễ dàng hơn, kiếm nhiều hơn là mình chỉ nghĩ là mình trục lợi, mình moi tiền của người ta được ngay tức thì.

Hãy nhớ tiêu chí đó. Chú ý tới mục tiêu dài lâu, số tiền càng lớn, con đường dài.

Điều số 7: “Bạn phải luôn có mục tiêu hàng ngày”

“Mục tiêu hôm nay của tôi là làm được gì, bán được gì, doanh số bao nhiêu, bị từ chối bao nhiêu, v..v. Phải đặt mục tiêu từ nhỏ đến lớn.”

Vì khi bạn đặt ra mục tiêu đó, thì mỗi khi mà bạn đạt được thì trong não của bạn sẽ kích ra 1 tố chất truyền dẫn thần kinh gọi là dopamine, nó làm cho bạn cảm thấy hưng phấn, hạnh phúc. Khi như thế, bạn làm tương tự như thế, não bạn sẽ kích tiếp, nó giúp cho bạn tiếp tục làm tiếp làm tiếp để củng cố hành vi, củng cố những bước đi của bạn trên hành trình đó. Cho nên bạn phải có mục tiêu.

Điều số 8: “Upsale”

Bạn đừng bao giờ nghĩ tới việc cạnh tranh về giá, cứ phá giá nhau thì sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể bán được ngay lúc đó, nhưng về lâu về dài bạn sẽ cứ bị vướng vào 1 con đường cạnh tranh rất khốc liệt về giá. Cứ hạ giá, giết nhau 1 lúc thì chẳng ai có lời hết, ai cũng bị lỗ hết mà chỉ để bán. Nó rất là sai.

Hãy luôn nghĩ, để đánh được đối thủ cạnh tranh thì mình cho thêm được giá trị gì để người ta mua mình mà không phải vì giá; một cái gì đó mà người ta phải theo mình vì giá trị đó chứ không phải vì giá rẻ.

Điều số 9: “Đây là trò chơi về số đông”

Việc bán hàng là trò chơi về con số. Bạn gọi nhiều, bạn gặp nhiều, bạn sẽ bán được nhiều. Bạn phải nghĩ là nếu người ta từ chối thì cứ tiếp tục người khác. Tôi nhắc lại một lần nữa, đây là trò chơi con số, bạn càng gọi nhiều khách hàng, càng gặp nhiều khách hàng, càng nói chuyện với nhiều khách hàng, thì bạn sẽ càng bán được nhiều. Đơn giản là như vậy

Với 9 điều này, tôi chắc chắn là bạn sẽ bán nhiều sản phầm hơnkiếm được nhiều tiền hơn, và thành công hơn rất nhiều trong công việc và trong kinh doanh của mình.